“INDIBEH” then “ORGABEH”

3 Mar

Gaano mo ka master ang INDIBEH?

http://www.facebook.com/apps/application.php?id=160207370452

Isa lamang ito sa mga tanong na maaaring itanong sayo ng kapwa mo HR student, lalo na kapag ikaw ay nakailang “REPEAT” nasa INDIBEH at sa mga nakauno “1” sila ay nagdiriwang dahil ang INDIBEH ay hindi madaling Subject sa mga HR studenst bagkus ito ang isa sa pinakamahirap na subject.

Ano ba ang INDIBEH?

Ang INDIBEH ay “INDIVIDUAL BEHAVIOR” isa sa major course ng mga HR students. HIndi madali ang INDIBEH, una dahil ito ay tungkol sa pag-aanalisa ng tao sa iba’t – ibang uri ng anggulo o teorya na mapag-aaralan mo sa INDIBEH, pangalawa dahil kailangan mo syang pag-aralan at i-aplay sa sariling mong mundo lalo na kapag ikaw ay nag trabaho na, pangatlo, dahil marami kang gagawin , masyadong matrabaho at hindi pumapasa ang mga taong tamad dito , pang-apat kailangan mo syang pag-aralan mabuti at pang-lima sobrang istrikta ng prof namin dito, kailangan kapag sumagot ka straight to the point, wag ka nang magpaligoy-ligoy pa .

malaki ang nagiging epekto sa mga HR students (hindi naman lahat)  na tatamad sa pag – aaral ang INDIBEH, una nagiging responsable sila, cooperative at attentive (mga na-observe ko lamang ito sa mga nakikita ko sa aking mga classmates), marami ang nagsasabi sa higher batch ng HR students, ang aming prof ang dabest  na guro sa lahat ng guro (agree naman aq) dahil totoo yon. Marami kang malalaman tungkol sa sarili kapag ikaw ay nag-take na ng INDIBEH at si Ms. Esleta ang prof mo, at marami rin ang magbabago sayo lalo pagdating sa pag-aaral,pagdating sa prioridad sa buhay.

INDIBEH  – one of my favorite subject. kung bakit?pakituloy na lang po ang pagbabasa,

Nang dumating ako sa term (2nd year – 3rd term) na INDIBEH na ang subject ko nakakakaba lalo’t na ng pumasok si Ms. Esleta sa door, lahat na tahimik (ayaw nya ng maingay) pero mabait si Ms. For the 1st time of my life mula ng pumasok ako sa benilde, sya lang ang naging prof  ko na kilala na agad kami in the 1st meeting at sya lang din ang prof na nag-discuss agad ng 2 chapter ng Organizational Behavior ni Stephen Robbins nun 1st meeting. Hay!!! kakaiba talaga si Ms. , pakiramdam ko nga eh, kilala nya na agad kung anong klaseng studyante ka, hindi un nakakapagtaka dahil PSCYHOLOGY MAJOR sya. favorite ko ang INDIBEH nakaka-inspired si Ms. Esleta magturo, imposibleng wala kang matutunan sa kanya. INDIBEH is more sweeter for the second time around. Hindi ako nag-iisa na first taker na bumagsak sa INDIBEH, marami kami, hindi ko yon ikinakahiya kahit na umiyak ako, dahil aminado ako na may pagkukulang ako, kulang ang time na ibinigay ko at kulang din ang performance ko sa kanya atleast at the end marami akong natutunan na mahahalagang bagay tungkol sa sarili at pati na rin saibang tao. (pero hindi ko kayo ini-encourage na ibagsak din ang INDIBEH). Nang magsecond take ako sa INDIBEH, iba na ang prof ko si Mr. Austero naman, na prof namin sa ORGABEH(Pre-requisite ng INDIBEH),this time nakapasa na ako.

ORGABEH:

Hindi ko inaasahan toh.

I expecting na ang prof namin sa ORGABEH ay si MR. AUSTERO. Pagpasok ko sa room, my narinig ako sa mga kaibigan ko na ang prof namin ay si Ms. Esleta at ayokong maniwala sabi ko pa nga, (imposible dahil INDIBEH ang subject na tinuturuan nya at marami rin ang nagsasabi na baka daw hindi magtuturo si Ms. Esleta (mag-leleave sya), maniwala ka man o hindi si Ms. Esleta ulit ang prof ko na nakakagulat… For the last three term ko sa school, naging prof ko ulit sya, sa term pa kung san na marami gagwin dahil kasabay din sya ng M-RESME namin (thesis) hay!!! hindi ko alam kong anong klaseng pag-aaral ang gagawin ko nito, ayoko nang bumagsak dahil yon ang goal ko this year 2011, kaya pagbubutihin ko ang pag-aaral talaga.

Pero marami ang nagbago kay Ms. Esleta, dati kung magpaquiz sya samin pure essay ngayon uso na sa kanya ang take home quiz na by group pa. wala na rin reporting puro group seatwork ang ginagawa namin, marunong na rin makipagbiruan samin si Ms. Esleta na dati hindi naman nya ginagawa, ang hindi lang nagbago ay ang pagiging magaling nyang guro at ang sobrang dami nya pinagagawa.

“Para sa mga lower batch ng HR students, ma-memeet nyo rin si Ms. Esleta, hintayin nyo lang.” and expect that unexpected things. I hope makatulong sa inyo itong sinulat ko sa oras na meet nyo na si Ms. Esleta at ang subject nyang INDIBEH o kaya naman sa ORGABEH.”


Some article that related to  INDIBEH…

http://raizadepon.multiply.com/journal/item/54/INDIBEH_ACKNOWLEDGMENTS

http://blackaholichiq.multiply.com/journal/item/1/Bliss

Like This!

Leave a Reply

